Đồng chí Lê Thị Xuân Trang, UVBTV, Trưởng ban Dân vận tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo cuộc vận động tỉnh phát biểu tại hội nghị
Trong 06 tháng đầu năm 2023, công tác tuyên truyền về cuộc vận động đã được các thành viên Ban Chỉ đạo triển khai phát động trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện đạt một số kết quả nhất định. Tổ chức đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, lồng ghép vào Cuộc vận động, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để sản xuất ra các sản phẩm thương hiệu Việt có chất lượng cao, giá thành hợp lý được người tiêu dùng trong nước chấp nhận; Vận động công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp sử dụng hàng Việt Nam khi tiêu dùng cá nhân và thực hiện mua sắm công. Tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp trong phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm; hỗ trợ xây dựng sản phẩm OCOP. Tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, tiểu thương cùng vào cuộc, cùng tham gia những hoạt động giới thiệu, quảng bá hàng Việt ngay tại địa phương thông qua các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, khu công nghiệp; tham gia sàn giao dịch nông sản của tỉnh…
Đồng chí Nguyễn Trọng Phước - Phó Trưởng Lĩnh vực Phong trào thông qua báo cáo tại hội nghị
MTTQ các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa Việt Nam, nhất là những sản phẩm nông sản có giá trị của các địa phương: Nhãn hiệu hồ tiêu; thương hiệu hạt điều tươi rang củi của các công ty điều; gạo ST25; sản phẩm bưởi da xanh... Kết quả, 6 tháng đầu năm 2023, đã tuyên truyền được 2.520 cuộc với 48.826 lượt người tham dự, tuyên truyền trên 1.143 băng rôn, áp-phích, phát thanh được 1.124 giờ và đăng hàng trăm tin, bài trên các Trang mạng xã hội (zalo, facebook, fanpage); Website Ủy ban MTTQVN tỉnh để tuyên truyền về cuộc vận động. Phát huy vai trò giám sát của MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội, vận động Nhân dân cùng tham gia phát hiện, tố giác hành vi làm hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, tăng giá bất hợp lý, buôn lậu, gian lận thương mại chuyển đến các ngành chức năng xử lý theo thẩm quyền.
Các thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động phát biểu tại hội nghị
Hoạt động của thành viên Ban chỉ đạo đã có nhiều hoạt động cụ thể, như: chủ trì, phối hợp với các hiệp hội ngành hàng trong và ngoài tỉnh, các tổ chức có liên quan đẩy mạnh công tác hỗ trợ doanh nghiệp, thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại khu vực Đông Nam bộ, trong và ngoài nước để quảng bá, giới thiệu sản phẩm thương hiệu của tỉnh, thu hút đầu tư, mở rộng thị trường sang các khu vực Trung Đông, Nam Mỹ, Nam Á, Châu Phi. Tổ chức các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp, nhất là địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Tạo điều kiện hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh phát triển sản xuất, kinh doanh, mở rộng hệ thống phân phối hàng Việt; Vận hành Sàn giao dịch nông sản tỉnh, đến nay đã hỗ trợ được 91 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh với 375 sản phẩm tham gia chào bán sản phẩm trên Sàn. Thường xuyên cung cấp thông tin về các Hội chợ, Triển lãm thương mại, hội nghị kết nối cung cầu trong và ngoài nước để các doanh nghiệp, cơ sở SXKD trên địa bàn tỉnh biết và tham gia trưng bày, giới thiệu hàng hóa và tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Cung cấp thông tin dự báo thị trường, đặc biệt là các thị trường trọng điểm; kịp thời cảnh báo các rào cản, vấn đề phát sinh có thể gặp đối với hàng hóa xuất khẩu cho các doanh nghiệp…
Kết luận hội nghị, Trưởng ban chỉ đạo cuộc vận động tỉnh Lê Thị Xuân Trang ghi nhận và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các cơ quan thành viên đã triển khai thực hiện Cuộc vận động gắn với nhiệm vụ, chức năng của ngành, đơn vị và đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, đã góp phần xây dựng, quảng bá, giới thiệu thương hiệu sản phẩm là những mặt hàng chủ lực của tỉnh Bình Phước đến với người tiêu dùng. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, các thành viên ban chỉ đạo tiếp tục bám sát nhiệm vụ được giao, tăng cường truyền thông, nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân trong mua sắm, sử dụng hàng Việt. Đẩy mạnh phát triển hạ tầng thương mại, tăng cường các hoạt động xúc tiến, quảng bá thương hiệu hàng Việt Nam nói chung và các sản phẩm hàng hóa OCOP của tỉnh cho khách hàng trong và ngoài nước; có chính sách hỗ trợ các nhà phân phối mở rộng điểm bán hàng về các xã vùng sâu, biên giới; tạo môi trường pháp lý thông thoáng, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh …
Trọng Phước