Cần làm rõ nguồn vốn duy tu, sữa chữa hạ tầng giao thông
Các đại biểu đề nghị Giám đốc Sở Giao thông vận tải làm rõ: Tính xác thực về tỷ lệ nhựa hóa đạt 85,2% vì theo kết quả giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh thì số liệu báo cáo của sở về tỷ lệ nhựa hóa các tuyến đường trên địa bàn tỉnh chỉ đạt 63,4%. Đồng thời cần báo cáo cụ thể về tổng nguồn vốn được bố trí để thực hiện duy tu, sửa chữa, bảo trì các tuyến đường giao thông trong những năm gần đây và 6 tháng đầu năm 2022. Đánh giá về tỷ lệ nguồn vốn được bố trí so với tổng nhu cầu vốn để thực hiện công tác duy tu, bảo trì các tuyến đường qua các năm. Tổng số hạng mục công trình đã tiến hành duy tu, sửa chữa/tổng số hạng mục công trình cần duy tu, sửa chữa; kết quả sử dụng các nguồn vốn được phân bổ để thực hiện công tác duy tu, sửa chữa các tuyến đường.
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nguyễn Tấn Hùng trả lời chất vấn tại kỳ họp
Các đại biểu cũng đề nghị báo cáo thêm về việc duy tu, sửa chữa đường ĐT741 đoạn qua địa bàn huyện Bù Gia Mập và thị xã Phước Long còn chậm.
Từng vấn đề đã được Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nguyễn Tấn Hùng trả lời, làm rõ.
Đối với việc đầu tư hệ thống thoát nước trên các tuyến đường tỉnh quản lý, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nguyễn Tấn Hùng cho biết, do vốn ngân sách tỉnh còn hạn chế, vì vậy chỉ ưu tiên đầu tư hoàn thiện phần mặt đường, còn hệ thống thoát nước chỉ được kiên cố hóa tại các vị trí đô thị, khu vực đông dân cư, các vị trí còn lại đa số là thoát nước tự nhiên theo địa hình để giảm chi phí đầu tư. Trong thời gian tới, sở sẽ tham mưu UBND tỉnh cân đối nguồn vốn để sửa chữa hệ thống đường tỉnh một cách khoa học và hiệu quả nhất.
Những vấn đề chất vấn sát với tình hình thực tế
Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Thị Hằng đánh giá cao chất lượng phiên chất vấn.
Các đại biểu đã đặt nhiều câu hỏi chất vấn sát với nội dung và tình hình thực tế, tâm tư, nguyện vọng của cử tri; nêu lên nhiều khó khăn, vướng mắc với mục đích làm rõ trách nhiệm và cần được lãnh đạo các ngành quan tâm giải quyết trong thời gian tới. Lãnh đạo một số sở trả lời chất vấn cũng thể hiện tinh thần thẳng thắn, xây dựng, trả lời khá đầy đủ, rõ ràng nội dung chất vấn của đại biểu. Phần lớn những nội dung chất vấn đã được làm rõ hoặc đề ra giải pháp, hứa thực hiện trong thời gian tới. |
Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Thị Hằng |
Về lĩnh vực xây dựng, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Thị Hằng cho rằng: Công tác quản lý quy hoạch trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã đóng góp quan trọng trong việc tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; là cơ sở để kế hoạch hóa đầu tư, phân bổ nguồn lực, giúp địa phương có công cụ để xây dựng và quản lý phát triển đô thị và nông thôn đáp ứng kịp thời công tác quản lý cấp phép xây dựng, thực hiện dự án đầu tư xây dựng. Bên cạnh đó, công tác quản lý quy hoạch xây dựng cũng còn những hạn chế cần quan tâm đó là: Tỷ lệ phủ kín quy hoạch phân khu đạt khoảng 45%. Tỷ lệ phủ kín quy hoạch chi tiết đô thị tỷ lệ 1/500 đạt khoảng 12,4%. Do đó khó khăn trong việc quản lý cấp phép xây dựng, triển khai công trình xây dựng. Công tác quy hoạch nông thôn mới có 90/90 xã đã được phê duyệt quy hoạch xã nông thôn mới (nay là quy hoạch chung xây dựng xã), tuy nhiên đến nay vẫn còn phải rà soát, điều chỉnh.
Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Thị Hằng đề nghị Sở Xây dựng tiếp tục quán triệt để xác định rõ thẩm quyền, vai trò và trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước về quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng của chính quyền các cấp. Xây dựng lộ trình, kế hoạch từng năm, từng giai đoạn cụ thể, rõ ràng, trong đó cần xác định rõ thời gian hoàn thành quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết đô thị. Ứng dụng công nghệ thông tin trong xây dựng và quản lý quy hoạch, quản lý xây dựng; cập nhật kịp thời thông tin quy hoạch, các quy định quản lý… lên mạng thông tin để tuyên truyền, phổ biến cho nhân dân, tổ chức biết, thực hiện. Tăng cường kiểm tra, giám sát để phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm trong hoạt động xây dựng từ cơ sở.
Cần sửa chữa, nâng cấp 17 công trình thủy lợi đã xuống cấp
Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Thị Hằng đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập trung quản lý, vận hành các công trình thủy lợi. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh bố trí vốn để sửa chữa, nâng cấp 17 công trình thủy lợi bị hư hỏng xuống cấp; bổ sung kinh phí để cắm mốc chỉ giới phạm vi bảo vệ đập, hồ chứa thủy lợi đã được xây dựng trước năm 2018 nhưng chưa được cắm mốc; lập hồ sơ giao đất các công trình thủy lợi đảm bảo theo quy định. Sớm xây dựng phương án về giá sản phẩm, dịch vụ công ích dịch vụ thủy lợi trên địa bàn tỉnh năm 2022 trình cấp có thẩm quyền theo quy định.
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Võ Sá làm rõ ý kiến về nguồn vốn duy tu, sửa chữa các tuyến đường trên địa bàn tỉnh
Đối với lĩnh vực giao thông vận tải, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Thị Hằng cho rằng, thời gian qua việc duy tu, bảo trì các tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh thuộc phân cấp quản lý đã được các cấp, các ngành quan tâm và thực hiện đảm bảo theo kế hoạch đề ra, góp phần nâng cao năng lực thông hành và tuổi thọ khai thác của hệ thống đường tỉnh, giảm thiểu tai nạn giao thông, đáp ứng nhu cầu giao thương, vận tải của người dân. Tỷ lệ nhựa hóa các tuyến đường tiếp tục được nâng cao.
Tuy nhiên, với nhu cầu phát triển mạnh mẽ của kinh tế tỉnh thì chất lượng một số tuyến đường tỉnh chưa tương xứng và chưa đáp ứng được nhu cầu. Nguồn kinh phí phân bổ hằng năm để thực hiện duy tu, sửa chữa và đầu tư hệ thống thoát nước đồng bộ trên các tuyến đường còn hạn chế; các hư hỏng nhỏ không đủ kinh phí để sửa chữa kịp thời nên các tuyến hiện đã xuất hiện các hư hỏng cục bộ và ngày càng lan rộng, tiềm ẩn khả năng xảy ra tai nạn giao thông và giảm khả năng khai thác…
Giám đốc Sở Tài chính Lê Tấn Nam giải trình nguồn vốn bố trí duy tu, sửa chữa các tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh
Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Thị Hằng đề nghị: Thời gian tới, Sở Giao thông vận tải rà soát thực trạng sử dụng các tuyến đường tỉnh đang bị xuống cấp, hư hỏng nặng để kịp thời xây dựng kế hoạch sửa chữa. Thực hiện tốt công tác sửa chữa, bảo trì thường xuyên và định kỳ các tuyến đường giao thông. Chú trọng sửa chữa những tuyến hư hỏng lớn, để đảm bảo giao thông; tập trung sửa chữa dứt điểm từng tuyến đường tỉnh đang hư hỏng nặng, có nhu cầu kết nối cao để từng bước hoàn thiện toàn tuyến. Đồng thời kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính, Tổng Cục đường bộ Việt Nam xem xét tăng tỷ lệ (%) kinh phí được trích lại từ nguồn thu phí sử dụng đường bộ trên địa bàn tỉnh để đảm bảo chi cho công tác bảo trì các tuyến đường.
Phát biểu tại kỳ họp, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền khẳng định, những ý kiến, kiến nghị mà cử tri và đại biểu HĐND đã được tổng hợp tại kỳ họp, ý kiến của MTTQ Việt Nam tỉnh, UBND tỉnh ghi nhận và tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương có kế hoạch cụ thể, phân định rõ thời gian giải quyết, cũng như tiến hành thanh, kiểm tra đối với một số nội dung cần thiết.
Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của đại biểu và cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương có kế hoạch cụ thể, phân định rõ thời gian giải quyết trong thời gian tới
Về việc đầu tư hệ thống thủy lợi, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền cho rằng nội dung này đã được quan tâm trong điều kiện ngân sách hạn hẹp của tỉnh. Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án hiện đại hóa thủy lợi, thích ứng biến đổi khí hậu tỉnh Bình Phước, với mục tiêu chính là xây dựng hạ tầng tưới hiện đại, tiết kiệm cho khoảng gần 7 ngàn ha đất sản xuất nông nghiệp tại huyện Chơn Thành, Hớn Quản, Lộc Ninh và Bù Đốp. UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo ngành nông nghiệp, các địa phương phối hợp triển khai tốt các dự án, đảm bảo tính hiệu quả, tránh lãng phí; đồng thời, có các giải pháp trong quản lý, khai thác, duy tu, bảo dưỡng các công trình thủy lợi nói chung.
Đối với các phản ánh về tình trạng chưa được đầu tư đồng bộ hoặc xuống cấp các tuyến đường giao thông, đây là thực trạng diễn ra nhiều năm, tuy nhiên với nguồn ngân sách địa phương có hạn thì kinh phí bố trí hằng năm chưa thể đảm bảo việc đầu tư hoặc duy tu, sửa chữa toàn bộ các tuyến; rất mong cử tri thông cảm. Hiện phần lớn các dự án mới đã được đầu tư đồng bộ hệ thống thoát nước, hệ thống an toàn giao thông… Thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục có giải pháp trong việc ưu tiên bố trí hợp lý kinh phí duy tu, bảo trì các tuyến đường hư hỏng, xuống cấp, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ về quy trình, thủ tục thực hiện. |
Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh TRẦN TUỆ HIỀN |
Theo BPO