Trong những năm qua, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của xã hội, thể hiện sự đúng đắn trong chủ trương của Bộ Chính trị về các giải pháp kích cầu, tăng cường năng lực cạnh tranh và khẳng định tiềm năng dồi dào về năng lực sản xuất, kinh doanh; đồng thời, thể hiện lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc để mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi người dân hiểu sâu sắc về hành vi ưu tiên dùng hàng Việt là thiết thực góp phần phát triển kinh tế tỉnh nhà, để mỗi doanh nghiệp nhận thức đầy đủ về việc đảm bảo chất lượng hàng hóa cho người tiêu dùng là trách nhiệm xã hội, là văn hóa, là đạo đức sản xuất, kinh doanh.
Trong năm 2015, cùng với sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý Nhà nước, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã tổ chức nhiều hội chợ, triển lãm, giới thiệu, quảng bá hình ảnh sản phẩm hàng Việt được tổ chức tại khu dân cư, các khu công nghiệp, như: Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh tổ chức “Phiên chợ hàng Việt”; Siêu thị Co.opmar tổ chức các chương trình khuyến mại, giảm giá; Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao … Kết quả, tổ chức được 13 đợt đưa hàng Việt về nông thôn, có 216 doanh nghiệp tham gia và giới thiệu sản phẩm gồm các nhóm, hàng: điện tử - gia dụng; thực phẩm; hóa mỹ phẩm; thời trang - may mặc; dược phẩm – dược liệu… đã thu hút được 234.000 lượt người đến tham quan và mua sắm, doanh thu đạt gần 3 tỷ đồng. Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh, Trung tâm khuyến công tỉnh tổ chức 8 hội chợ, triển lãm tại các tỉnh, thành phố trong cả nước với 36 doanh nghiệp tham gia nhằm quảng bá các sản phẩm thương hiệu sản xuất trong tỉnh, như: hạt điều, cao su, các sản phẩm từ gỗ, hàng nông sản… tham gia hoạt động xúc tiến thương mại nước ngoài nhằm quảng bá thương hiệu Việt, tìm kiếm thị trường, kêu gọi đầu tư, thông qua các sự kiện, như: tham gia Hội chợ quảng bá sản phẩm công nghiệp và nông nghiệp tại Lễ hội sông Mê Kông lần thứ I tại tỉnh Kratie – Campuchia 2015.
Người dân huyện Bù Đăng mua sắm hàng tiêu dùng tại hội chợ đưa hàng Việt về nông thôn
Các tổ chức chính trị - xã hội lồng ghép việc triển khai cuộc vận động vào các phong trào, các cuộc vận động của các ngành như: Hội Phụ nữ gắn thực hiện cuộc vận động với phong trào “Phụ nữ cả nước thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm vì sức khỏe gia đình và cộng đồng”, “Gia đình 5 không, 3 sạch”; Hội nông dân phát động đăng ký thi đua thực hiện cuộc vận động gắn với phong trào “Nông dân sản xuất giỏi”, phối hợp mở các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật chăn nuôi, sản xuất các mặt hàng rau sạch cung cấp cho thị trường, vận động các hộ kinh doanh, sản xuất, chế biến các mặt hàng tươi sống đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; Đoàn thanh niên phát động chương trình “Thanh niên Việt Nam đồng hành cùng Việt Nam”; Liên đoàn Lao động các cấp đã tổ chức tuyên truyền, vận động công nhân và các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong thực hiện cuộc vận động, bên cạnh đó động viên và khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường trách nhiệm nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa và dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng... thu hút một lượng lớn đoàn viên, thanh niên, hội viên đăng ký cam kết thực hiện cuộc vận động.
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp phối hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp kinh doanh hàng Việt trên địa bàn tỉnh, qua đó phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng, buôn lậu, gian lận thương mại; đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Tạo niềm tin của người tiêu dùng đối với các mặt hàng thương hiệu Việt.
Thanh Dương