Năm 2020, Ban TTND, GSĐTCCĐ các xã phường, thị trấn tập trung giám sát: việc thực hiện pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; việc đầu tư cơ sở hạ tầng ở nông thôn; các dự án đầu tư ở cộng đồng; việc thu - chi các loại phí, lệ phí; việc quản lý, sử dụng và quyết toán ngân sách địa phương; công tác cải cách thủ tục hành chính gắn với thực hiện cơ chế một cửa; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; việc xây dựng chương trình nông thôn mới, xây dựng nhà tình thương... Năm 2020, Ban TTND tổ chức giám sát được 858 cuộc, qua giám sát đã phát hiện, kiến nghị các cấp chính quyền và cơ quan chức năng xử lý 784 vụ việc có dấu hiệu sai phạm. Qua theo dõi, chính quyền các ngành chức năng đã xử lý, giải quyết dứt điểm 699 vụ việc, đang tiếp tục xử lý giải quyết 85 vụ việc.
Để đảm bảo chất lượng các công trình, dự án đầu tư ở cơ sở, các xã, phường, thị trấn đã thành lập 543 ban GSĐTCCĐ, đồng thời tổ chức giám sát 896 cuộc đối với 732 công trình; qua giám sát đã phát hiện, kiến nghị các cấp chính quyền và cơ quan chức năng xử lý 694 vụ việc. Các vụ việc sai phạm chủ yếu liên quan việc thực hiện chưa đúng các quy định, như: việc chậm công khai các dự án đầu tư, các loại phí, lệ phí, việc giải quyết thủ tục hành chính còn chậm so với quy định...; đối với các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng ở nông thôn các vi phạm chủ yếu liên quan đến kỹ thuật, thời gian thi công, như: chậm tiến độ công trình, chất lượng thi công chưa đảm bảo, sai thiết kế ban đầu…các sai phạm này đã được MTTQ, các Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ kiến nghị chính quyền, các ngành chức năng chấn chỉnh, khắc phục kịp thời, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và chất lượng của các công trình xây dựng hạ tầng cơ sở. Qua theo dõi, các ngành chức năng đã xử lý 648 vụ việc, số còn lại đang tiếp tục giải quyết. Bên cạnh đó, Ban GSĐTCCĐ đang tiếp tục giám sát đối với 112 công trình, dự án xây dựng hạ tầng cơ sở ở khu dân cư.
Công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo được MTTQ các cấp quan tâm thực hiện. MTTQ các cấp đều bố trí cán bộ tiếp công dân để tư vấn, hướng dẫn, tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; MTTQ cấp xã phối hợp tốt với chính quyền cùng cấp tổ chức tiếp công dân theo quy định, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân ở địa phương đồng thời giám sát việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của chính quyền cơ sở. Năm 2020, các cấp Mặt trận đã tổ chức tiếp 821 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Tiếp nhận 158 đơn; xử lý chuyển 97 đơn, thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết. chuyển lưu 61 đơn do gửi nhiều lần. Nội dung đơn, thư khiếu nại, tố cáo chủ yếu liên quan về: tranh chấp đất; áp giá đền bù, bố trí đất tái định cư chưa thỏa đáng; việc thu hồi đất lâm phần bị lấn chiếm trái phép; hôn nhân gia đình; công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí của cán bộ, công chức trong các cơ quan nhà nước…
Bên cạnh đó, MTTQ các cấp phối hợp ngành chức năng thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình hình khiếu nại của nhân dân trên địa bàn, tham mưu cấp ủy, chính quyền tổ chức đối thoại với người khiếu nại, kịp thời giải quyết những khiếu nại, tố cáo của nhân dân ngay từ cơ sở, tránh hình thành “điểm nóng” phức tạp về khiếu nại, tố cáo ở các địa phương.
Thông qua hoạt động giám sát và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, MTTQ các cấp đã phát huy được được quyền làm chủ của Nhân dân trong những vấn đề dân được biết, được bàn, được kiểm tra, giám sát; Qua đó góp phần xây dựng chính quyền cơ sở ngày càng trong sạch, vững mạnh.
Trọng Phước