Theo báo cáo, hàng năm UBND huyện Chơn Thành đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền các quy định pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Kết quả trong kỳ (từ ngày 1-1-2021 đến ngày 31-3-2022), huyện đã tiếp 471 lượt công dân đến liên hệ, định kỳ vào thứ 3 hàng tuần (gồm 67 lượt do lãnh đạo tiếp và 404 lượt do cán bộ tiếp thường xuyên). Nội dung các công dân chủ yếu kiến nghị liên quan đến thủ tục đất đai, lĩnh vực xử phạt hành chính… 100% vụ việc đã được giải quyết đúng quy trình, thời hạn quy định. Lũy kế trong kỳ tiếp nhận, phải giải quyết 186 đơn (trong đó có 5 đơn tố cáo, 15 đơn khiếu nại, 166 đơn kiến nghị). Đến nay UBND huyện đã ban hành 13/15 đơn khiếu nại, ban hành kết luận giải quyết 4/5 đơn tố cáo. Số đơn kiến nghị đã được các cơ quan tham mưu giải quyết theo quy định… Lãnh đạo huyện cũng kiến nghị với Đoàn giám sát có ý kiến với cấp có thẩm quyền: cần nâng cao chế độ chính sách cho bộ phận tiếp công dân, đề nghị chuyển Văn phòng đăng ký đất đai trực thuộc UBND huyện.
Phát biểu kết luận tại buổi giám sát, Bà Trịnh Thị Hòa, Phó trưởng Ban pháp chế HĐND tỉnh, đánh giá cao sự nỗ lực của Chơn Thành trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Bên cạnh đó Bà Trịnh Thị Hòa cũng đề nghị huyện cần tiếp tục nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, làm tốt quy chế phối hợp với MTTQ và các đoàn thể, vận động, hạn chế vụ việc khiếu nại, tố cáo. Nâng cao công tác đối thoại, hòa giải cơ sở để kịp thời tháo gỡ, giải quyết hiệu quả công tác khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật…
Bà Trịnh Thị Hòa, Phó trưởng Ban pháp chế HĐND tỉnh, phát biểu tại buổi giám sát
Chủ tịch UBND huyện Hà Duy Đạt, báo cáo tại buổi giám sát
Bà Lê Thị Xuân Trang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh, phát biểu tại buổi giám sát
Đỗ Trình